ถุงซิปล็อค ใส่ “มะขาม” กับเรื่องน่ารู้ สร้างรายได้จากผลไม้ตามฤดูกาล

ภาพหน้าปกมะขาม.

ถุงซิปล็อค ใส่ “มะขาม” รู้หรือไม่……

“ การเลือกบริโภคผลไม้ตามฤดูกาลช่วยให้เราได้สินค้าที่มีราคาถูก มีความสด สะอาดและปลอดภัย ”

ผลไม้เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีประโยชน์และส่งผลดีต่อร่างกายหากเราบริโภคผลไม้เป็นประจำ สำหรับช่วงนี้ก็ใกล้เข้าช่วงฤดูร้อนแล้ว ผลไม้ที่ออกเยอะในฤดูกาลนี้ก็จะเป็นจำพวกมะขามชนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักตัวอย่างประโยชน์และผลิตภัณฑ์จากมะขามกันเลยค่ะ

มะขาม เป็นผลไม้ยอดนิยมที่อุดมไปด้วยสรรพคุณที่มี ประโยชน์ต่อสุขภาพและมีรสชาติที่อร่อย เมื่อนึกถึงมะขามทุกคนต้องนึกถึง “มะขามเพชรบูรณ์” อยู่แล้ว เนื่องจากจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นพื้นที่ ที่อุดมด้วยธาตุโพแทสเซียม ภูมิอากาศก็ร้อนแล้ง รวมทั้งสภาพภูมิประเทศซึ่งเป็นเขาสูงที่เอื้อต่อการปลูกมะขาม โดยเฉพาะมะขามหวานที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ กระทั่งเพชรบูรณ์ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองมะขามหวาน”

ประโยชน์ที่ได้จากมะขาม อาจช่วยรักษาอาการตาแห้งหรือเพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นผิวกระจกตาได้และอาจส่งผลคล้ายยาระบายที่ช่วยในระบบขับถ่าย รวมทั้งการบริโภคมะขามยังเพื่อช่วยลดอาการคลื่นไส้ในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากมะขาม ส่วนมากมะขามเพชรบูรณ์จะเป็นสินค้าที่คนทั่วไปพูดถึงกันมาก เนื่องจากมะขามเพชรบูรณ์นั้นมีขนาดฝักที่ใหญ่ มีรสชาติที่หวานอมเปรี้ยว กรอบและเนื้อแน่น เมื่อนำมาทำเป็นสินค้าต่างๆ จึงทำให้สินค้ามีรสชาติที่ดี

ดังนั้นมะขามเพชรบูรณ์จึงเป็นตัวเลือกผลไม้ที่คนส่วนใหญ่มักเลือกใช้กัน โดยการเลือกทานแบบสด (มะขามหวาน) หรือเป็นสินค้าแปรรูป ตัวอย่างสินค้าแปรรูปที่ได้จากมะขามเพชรบูรณ์ที่คนส่วนมากรู้จักก็คือ มะขามเปียก มะขามแช่อิ่มและมะขาม3รสนั่นเอง

ทั้งนี้ทางเราก็มีข้อแนะนำสำหรับกรณีที่คนไหนสนใจที่จะนำมะขามมาแปรรูปเป็นสินค้าที่ใช้วางขายหรือใช้ทานเองกันภายในครอบครัวนะคะ ส่วนมากทุกคนคงจะติดปัญหาตรงที่ว่าจะแกะเปลือกมะขามหรือเส้นมะขาม (เสี้ยนมะขาม) ยังไงไม่ให้เนื้อมะขามเละ

วิธีคือเพียงแค่นำมะขามสดที่จะปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำไปแช่น้ำที่ต้มเดือดในหม้อ ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที ขอย้ำ!!! 1-2 นาทีเท่านั้นนะคะ จากนั้นนำมาแช่น้ำเย็นอีก 1 นาที เสร็จแล้วค่อยๆ ใช้ปลายมีดลอกเปลือกมะขามออก เปลือกจะร่อนออกอย่างง่ายดาย  ที่สำคัญเนื้อมะขามยังคงความเป็นฝักสวยและเนื้อไม่เละอีกด้วย

สุดท้ายนี้ เรามาดูขั้นตอนการทำสินค้าขายเพื่อสร้างรายได้จากมะขามกันเลยค่ะ…..

มะขามแช่อิ่ม

มะขามแช่อิ่ม

ส่วนผสมและวิธีทำมะขามแช่อิ่ม

1.มะขามเปรี้ยว 1000 กรัม

2.เกลือป่น 50 กรัม

3.น้ำตาลทราย 500 กรัม

4.น้ำปูนใส 2 ลิตร

วิธีทำมะขามแช่อิ่ม

1.นำฝักมะขามเรียงใส่ภาชนะ

2.ใส่น้ำในหม้อนำขึ้นตั้งไฟ พอน้ำเดือดเทน้ำร้อนลงในภาชนะที่เรียงมะขามไว้ แช่ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาทีแล้วเทน้ำร้อนทิ้งแช่น้ำเย็นต่อทันที

3.จากนั้นแกะเปลือกออก นำมะขามที่แกะเปลือกออกหมดแล้ว แช่ในน้ำปูนใสประมาณ 3 ชั่วโมง

4.เมื่อแช่ครบ 3 ชั่วโมงแล้วล้างให้สะอาด ละลายเกลือป่นกับน้ำเปล่าแล้วนำมะขาม ลงแช่ในน้ำเกลืออีกประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วนำมาล้างน้ำอีกครั้ง ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ

5.เทน้ำตาลทรายใส่หม้อเติมน้ำเปล่าตั้งไฟจนน้ำเดือด และน้ำตาลทรายละลายยกลงจากเตา กรองด้วยผ้าขาวบาง พักไว้ให้เย็น

6.นำมะขามที่พักไว้ให้สะเด็ดน้ำลงแช่ในน้ำเชื่อม 1 วันจากนั้นนำมะขามออกจากน้ำเชื่อม แล้วนำน้ำเชื่อมไปตั้งไฟเติมน้ำตาลทรายเล็กน้อย พอเดือดยกลงพักไว้ให้เย็นนำมะขามลงแช่ต่อ ทำเช่นเดียวกันอีก 3-4 วัน หากชอบเปรี้ยวแช่อิ่มประมาณ 3 วันก็ทานได้

มะขาม3รส

มะขาม 3 รส

ส่วนผสมและวิธีทำมะขามแช่อิ่ม

1.มะขามเปียก 50 กรัม

2.น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย

3.พริกป่น 1/4 ถ้วย4.เกลือสมุทร 20 กรัม

วิธีทำมะขาม3รส

1. เตรียมมะขามเปียก โรยน้ำตาลทรายแล้วใช้มือคลุกจนน้ำตาลเคลือบให้ทั่ว

2. ใส่พริกป่นแล้วขยำให้ทั่วอีกครั้ง ใส่เกลือสมุทรแล้วคลุกให้เข้ากันจนส่วนผสมกระจายไปทั่วมะขามเปียก เสร็จแล้วตักใส่โหลและปิดให้มิดชิด

ถุงซิปล็อค ใส่ “มะขาม”

ขนาดถุงซิปล็อคที่นิยมบรรจุ
“มะขาม แช่อิ่ม”

500 กรัม นิยมใช้ถุงขนาด 15 x 22 ซม.
700 กรัม นิยมใช้ถุงขนาด 17 x 23 ซม.
1 กิโลกรัม นิยมใช้ถุงขนาด 18 x 26 ซม. (แน่นๆ เต็มถุง )
1 กิโลกรัม นิยมใช้ถุงขนาด 20 x 30 ซม. (แบบมีพื้นที่การขยายตัวของแก๊สหมักดอง)

ถุงซิปล็อคที่นิยมบรรจุ “มะขาม”


ถุงซิปล็อค หน้าใส หลังทอง ตั้งได้

ถุงซิปล็อค หน้าใส หลังทอง ตั้งได้

ถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังสีทอง ตั้งได้ มองเห็นสินค้าด้านใน ป้องกันอากาศและความชื้นได้ดีเยี่ยม วัสดุด้านนอกของถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังสีทอง ตั้งได้ ด้านหน้าเป็นพลาสติก PET และด้านหลังเป็นอลูมิไนท์ซิ่ง วัสดุด้านในเนื้อเป็นพลาสติก  PET & PE ความหนาของถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังสีทอง ตั้งได้ 150 ไมครอน (ทั้ง 2 ด้าน)


ถุงฟอยด์ ถุงซิปล็อค หน้าใส หลังฟอยด์สีเงิน ตั้งได้

ถุงฟอยด์ ถุงซิปล็อค หน้าใส หลังฟอยด์สีเงิน ตั้งได้

ถุงซิปล็อค ถุงฟอยด์ ถุงซิปหน้าใสหลังเงิน ถุงซิปล็อคฟอยด์ สีเงิน ตั้งได้ ด้านหน้าใสมองเห็นสินค้า ด้านหลังเป็นฟอยด์ สีเงิน วัสดุด้านนอกของถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังสีเงิน ตั้งได้ ด้านหน้าเป็นพลาสติก PET และด้านหลังเป็นอลูมิไนท์สีเงิน วัสดุด้านในเป็นถุงพลาสติก VMPET + PE สามารถใช้กับเครื่องซีลถุง เครื่องซีลปิดปากถุง ซีลบริเวณเหนือซิปล็อคได้จะช่วยป้องกันอากาศจากด้านนอก ความชื้น และฝุ่น ไม่ให้เข้าไปในถุง ป้องกันการเน่าเสีย


ถุงพลาสติก ถุงซิปล็อค หน้าใส หลังขาวทึบ ตั้งได้ 

ถุงพลาสติก ถุงซิปล็อค หน้าใส หลังขาวทึบ ตั้งได้ 

ถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังสีขาว ตั้งได้ ป้องกันอากาศและความชื้นได้ดีเยี่ยม สามารถใช้กับเครื่องซีลถุง เครื่องซีลปิดปากถุง ซีลบริเวณเหนือซิปล็อคได้ วัสดุด้านนอก
ถุงพลาสติก ถุงซิปล็อค หน้าใส หลังขาวทึบ ตั้งได้  ด้านหน้าถุงเป็นพลาสติก PET ใสสามารถมองเห็นสินค้าภายในและด้านหลังเป็น BOPP สีขาวทึบ ส่วนวัสดุด้านในเป็นเนื้อพลาสติก  PE ความหนาของถุงซิปล็อค ถุงพลาสติก ถุงซิปล็อค หน้าใส หลังขาวทึบ ตั้งได้  180 ไมครอน (ทั้ง 2 ด้าน)


ถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังสีทอง พร้อมรูแขวน ตั้งได้

ถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังสีทอง พร้อมรูแขวน ตั้งได้

ถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังข้างในสีทอง ด้านหลังข้างนอกสีทอง ตั้งได้ มองเห็นสินค้าด้านใน ป้องกันอากาศและความชื้นได้ดีเยี่ยม วัสดุด้านนอกของถุงซิปล็อค ด้านหน้าใส ด้านหลังสีทอง พร้อมรูแขวน ตั้งได้ ด้านหน้าเป็นพลาสติก PET และด้านหลังเป็นอลูมิไนท์ซิ่ง วัสดุด้านในเนื้อพลาสติก  PET & PE

สั่งซื้อและสอบถามได้ตลอดเวลา ทีมงานยินดีให้บริการค่ะ/ครับ

แอดไลน์ Line @thailandpacking (ใส่ @ด้านหน้า)หรือคลิก https://lin.ee/p9xeetp

This entry was posted in ถุงซิปล็อค and tagged 
ถุงซิปล็อค ,ถุงซิปล็อคหน้าใส หลังเงิน ,ถุงซิปล็อคหน้าใส หลังทอง ,ถุงซิปล็อคหน้าใส หลังทองมีรูแขวน , ถุงซิปล็อคหน้าใส หลังขาวทึบ ,เครื่องซีล ,เครื่องซีลถุง