ถุงซิปล็อค คืออะไร ใช้อย่างไร ซื้อที่ไหน

ถุงซิปล็อค
ถุงซิปล็อค ถุงคราฟท์

ถุงซิปล็อค คืออะไร ซื้อที่ไหน และเหมาะใช้งานกับสินค้าประเภทใด Thailand Packing พามารู้จักกับแพคเกจจิ้งประเภทนี้กัน

บรรจุภัณฑ์ แพคเกจจิ้ง เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัว เรา เพียงแค่เรามองก็จะเห็นว่าบรรจุภัณฑ์นั้นไม่ได้มีเพียงบรรจุภัณฑ์ประเภทอาหารแต่ยังเป็นแพคเกจจิ้งที่ใช้สำหรับห่อสิ่งของสินค้าของใช้ได้อีกด้วย ดังนั้น ถุงซิปล็อคจึงเป็นแพคเกจจิ้งหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย เพราะการใช้งานที่ง่ายและตอบโจทย์
ถุงซิปล็อค ก็เป็นหนึ่งในบรรจุภัณฑ์ packaging ยอดนิยมในปัจจุบันเรามาทำการรู้จักกันดีกว่าว่าถุงซิปล็อกนั้นคืออะไรแล้วทำไมถึงเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ถุงซิปล็อคถุงประเภทหนึ่งที่มีซิปด้านบนหรือด้านข้างเพื่อช่วยปิดปากถุง ซิปล็อกนั้นมีลักษณะหลายประเภทบางประเภทเป็นเส้นซิปล็อคสองเส้นเพื่อประกบเข้าหากันโดยใช้มือเป็นตัวกดปิดซิปล็อคให้แน่นสนิท บางประเภทจะมีตัวรูดที่หัวของซิปล็อคบางคนเรียกว่าถุงซิปรูด

ประเภทของถุงซิปล็อคหลักๆแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ

1. ถุงซิปล็อคตั้งได้ หรือบางคนเรียกว่า ถุงซิปล็อคมีก้น ถุงซิปล็อคก้นขยาย ที่เรียกกันตามชื่อนี้ เนื่องจาก ถุงซิปประเภทนี้ เป็นถุงที่มีพื้นที่ก้นถุง กางออกได้ ซึ่งถุงซิปล็อคตั้งได้ ประเภทนี้ เมื่อกางก้นถุงออก จะสามารถใส่อาหาร สิ่งของ ขนม สินค้าต่างๆ ได้จำนวนมากกว่า ถุงซิปล็อคไม่มีก้น หรือ ถุงซิปล็อคตั้งไม่ได้ อันจะอธิบายในข้อต่อไป

วิธีการใช้งานถุงซิปล็อค ประเภท มีก้น ตั้งได้นี้ ง่ายมากๆ เพียงแค่ทำตามนี้
ขั้นแรก ให้ใช้มือเปิดปากถุง โดยใช้มือทั้งสองด้านจับด้านบนปากถุงเหนือซิป และออกแรงเบาๆดึงไปคนละด้านซ้ายและขวา
หลังจากนั้น ซิปล็อคจะถูกเปิดออก
ขั้นที่สอง ให้ใช้อุปกรณ์เพื่อความสะอาดในการใส่เข้าไปในถุงเพื่อดันก้นถุงให้ขยายออก โดยเราสามารถใช้ ที่คีบอาหาร ที่คีบขนม หรืออุปกรณ์อื่นๆที่มีขนาดยาวกว่าถุงในการใส่เข้าไปในถุง ให้ถึงก้นถุงซิปล็อคหลังจากนั้นออกแรงดันเบาๆจะทำให้ก้นถุงขยายออก ข้อควรระวังคืออุปกรณ์ที่ใช้ควรจะมีความสะอาดเพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนภายในถุงซิปล็อคโดยเฉพาะถุงที่ใช้เป็นถุงซิปล็อคใส่อาหารถุงซิปล็อกใส่ขนม
ขั้นที่สาม สำหรับการบรรจุอาหาร หรือการบรรจุขนม ในถุงซิปล็อค ควรใช้อุปกรณ์คีบหรือตักสินค้า อาหาร ขนม และใส่จากทางปากถุงลงไปในถุง สำหรับสินค้าที่มีความมัน หรือน้ำมากๆ ควรใช้กรวยบรรจุอาหาร ที่มีลักษณะคล้ายกับกรวยที่นิยมใช้ กรอก ก๋วยเตี๋ยว หรือ บะหมี่ ตามร้าน ใส่จากปากถุงซิปล็อค ผ่านบริเวณซิปล็อค ลงไปที่ด้านล่างซิปล็อคก่อน แล้วจึงกรองอาหารที่มี ความมัน เครื่องปรุงมากๆ หรือมีน้ำมากๆ ลงไปในถุงซิปล็อค
ตัวอย่างเช่น น้ำพริกกากหมู น้ำพริกต่างๆ ที่นิยมในการใช้ ถุงซิปล็อค เป็นบรรจุภัณฑ์ แพคเกจจิ้งที่ใส่น้ำพริก โดยเฉพาะ ถุงซิปล็อค ที่วัสดุเป็นฟอยล์ หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า ถุงฟอยด์ ถุงฟอยล์ หรือ ถุงซิปล็อคฟอยด์  โดยผู้ผลิตผู้จำหน่าย โรงงานบรรจุอาหาร ประเภทนี้นั้น จะนิยมใช้กรวย เป็นตัวช่วยในการกรอกสินค้า น้ำพริก
หรือแม้แต่ ผลไม้แปรรูป ผลไม้ดอง ผลไม้แช่อิ่มต่างๆ เช่น มะขามแช่อิ่ม มะม่วงเบาแช่อิ่ม มะม่วงแช่อิ่ม มะม่วงดอง กระเทียมดอง ที่มีความเหนียว หรืออาหารประเภทที่มีซอส เช่น กิมจิ อาจจะเปื้อนปาก ถุงซิปได้ดังนั้นจึงเป็นเทคนิคที่นิยมในการกรอกบรรจุสินค้าลงในถุงซิปล็อกด้วยกรวย
เทคนิคอีกอย่างในการบรรจุ คือ ไม่ควรบรรจุสินค้า อาหาร ขนม มากหรือแน่นเกินไป หากบรรจุสินค้า อาหาร ขนม จนใกล้กับบริเวณซิปล็อค จะทำให้ปิดซิปยากมาก มีโอกาสที่อาหาร ขนม สินค้า จะล้นถุงซิปล็อคได้ ดังนั้น เมื่อบรรจุไปส่วนนึงแล้ว จึงควรชั่งดูน้ำหนัก หรือมองดูบริเวณด้านใต้ซิปล็อคว่า ใกล้ซิปแล้วหรือไม่
ขั้นตอนที่สี่ การปิดถุงซิปล็อค เนื่องจากถุงซิปล็อคถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย สะดวก กินไม่หมด สามารถปิดได้ ช่วยให้อาหาร ขนม สินค้าต่างๆ สะอาด ลดการปนเปื้อน และทำให้เก็บถนอนอาหาร ขนม และสินค้า ให้มีรสชาด ความกรอบ ความสด ได้ดี และยาวนานมากขึ้น
เจ้าของกิจการ หรือ ผู้ผลิต บางท่าน อาจจะใส่ ซองกันชื้น หรือ กันชื้นสำหรับอาหาร ลงไปในถุงซิปล็อค ด้วยก็ได้ ก็ยิ่งจะช่วยดูดซับ
ความชื้นที่ออกมาจากอาหาร ขนม ให้ลดลง และยิ่งเก็บในถุงซิปล็อคได้นานขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องรางเกี่ยวกับกันชื่น ซองกันชื่นสำหรับอาหาร สามารถคลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ในเวปนี้ ????
หรือสอบถามรายละเอียดพนักงานได้จากทุกช่องทางการติดต่อ
เมื่อบรรจุอาหาร ขนม สินค้าต่างๆ ลงในถุงซิปล็อคแล้ว ทีนี่ก็ถึงเวลาปิดปากถุง โดยเราจะวางถุงซิปล็อคตั้งได้ลงบนโต๊ะก่อน แล้วค่อยๆใช้มือทั้งสองข้างจับบริเวณซิปข้างเดียวกัน แล้วใช้สองนิ้ว คือ นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้ ประกบจากด้านใดด้านหนึ่งของซิปล็อค แล้วออกแรง ค่อยๆรูดจากฝั่งนีงไปยังถุงซิปอีกฝั่งหนึ่ง เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีอากาศ ความชื่น สิ่ง เจือปนเข้าไปในถุงซิปล็อกได้เราสามารถใช้นิ้วมือรูดซ้ำ
 ตามแบบเดิมได้อีกครั้งจนมั่นใจว่าซิปนั้น  แนบสนิทตั้งแต่ด้านหนึ่งจนถึงอีกด้านหนึ่ง
เทคนิคอีกอย่างสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความมั่นใจว่าถุงจะไม่ถูกเปิดแกะออกระหว่างทางหรือขณะที่สินค้าวางขายอยู่บนชั้นวางสินค้าก็คือการซีล ด้วย เครื่องซีลมือกด หรือ เครื่องซีลปิดปากถุง ซึ่งเป็นการใช้ความร้อนผ่านเส้นลวดขนาดต่างๆ ของเครื่องซีล และใช้แรงกดของมือ หรือบางรุ่น เป็นการเหยียบด้วยเท้า (เครื่องซีลเท้าเหยียบ) โดยสามารถคลิกที่ vdo การใช้งานเครื่องซีลปากถุงนี้ได้ ????
หรือหากท่านต้องการดูข้อมูลสินค้า เครื่องซีลปิดปากถุง เครื่องซีลมือกด หรือเครื่องซีลสูญญากาศ หรือ เครื่องซีลอื่นๆ ท่านสามารถกดดูข้อมูลในเวปนี้ได้ ในหมวด เครื่องซีล
กลับมาสู่เรื่องเทคนิค วิธีการซีลปิดปากถุงเหนือซิปล็อค ให้วางถุงซิปล็อค บริเวณขอบปากถุง ลงมาเล็กน้อย แต่ต้องเหนือซิปล็อค ลงบนบริเวณ ด้านบนของเส้นลวดความร้อน ของเครื่องซีลรุ่นที่ใช้
หากใช้ เครื่องซีลมือกด ให้ใช้มือด้านหนึ่งจับที่ปลายปากถุง หรือตัวถุง ก้นถุง และใช้อีกมือหนึ่งในการจับคันมือกด และกดลง ออกแรงเล็กน้อย เมื่อไฟความร้อนดับ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จะเห็นรอยซีลหรือซิปล็อค เป็นแนวยาว จากฝั่งนึงไปยังอีกฝั่งหนึ่ง

หลังจากนี้ ก็สบายใจ มั่นใจได้แล้วว่า รอยซีลปิดถุง เหนือซิปล็อคนี้ เป็น สิ่งที่การันตีว่า ถุงซิปล็อค ถุงใส่อาหาร ถุงใส่ขนม ถุงใส่สินค้า ของคุณ จะไม่โดนใครแกะเปิดออก เป็นแน่ๆ มาถึงจุดนี้ หลายๆท่านคงกำลังสงสัย หรือมีคำถามว่า แล้วเรา จะเปิดถุงซิปล็อคหลังจากซีลปิดปากถุงแล้วได้อย่างไร

สำหรับการเปิดปากถุงซิปล็อคที่ซีลไว้นั้น ทำได้หลายวิธี เช่น ใช้กรรไกรตัดถุงบริเวณ
เหนือซิปล็อค หรือ ถุงซิปล็อคหลายๆรุ่นของ Thailand packing จะมีส่วนที่ไว้ฉีกเปิดถุงซิปได้ โดยมีศัพท์ภาษาทางการของวงการบรรจุภัณฑ์ แพคเกจจิ้ง เรียกว่า V cut หรือ รอยฉีกรูปตัววี เพียงแค่เอามือฉีดตามรอยตัววีนี้ ถุงก็จะเปิดออกได้โดยง่าย
โดยปกติแล้ว รอบตัววี หรือ v cut ของถุงซิปล็อค จะอยู่บริเวณ ด้านของของถุง ด้านซ้าย หรือด้านขวา ส่วนมากทางโรงงานของ Thailand packing จะผลิตให้มีทั้งสองข้าง ซึ่งลูกค้าก็สามารถเลือกเปิดได้ตามถนัดได้เลย สะดวก
หลักจากกินอาหาร กินขนม หรือว่าหยิบสินค้าด้านในถุงซิปล็อคมาใช้แล้ว แต่ว่ากินไม่หมด หรือว่าใช้แล้วอยากเก็บไว้ใช้งานต่อ ก็สามารถใช้ถุงซิปล็อค เป็นตัวช่วยในการเก็บรักษาได้ เพียงปิดล็อคซิปให้สนิท เท่านี้ก็สามารถป้องกันของด้านในถุงซิปล็อค จากอากาศ ความชื้น ฝุ่น ได้แล้ว

2. ถุงซิปล็อคตั้งไม่ได้ หรือที่หลายคนเรียกว่า ถุงซิปล็อคก้นแบน ลักษณะภายนอกของถุงซิปนี้ จะแตกต่าง จาก ถุงซิปล็อคตั้งได้ ตรงที่ด้านล่างของถุง จะไม่สามารถขยายออกได้ ถุงซิปล็อคก้นแบน เหมาะกับใส่สินค้าที่ไม่มีความหนามาก เช่น ปลาหมึก อบแห้ง มะม่วงกวน ปลาแผ่น เป็นต้น

  ถุงซิปล็อคก้นแบบ นั้นแบ่งตามความนิยมในการใช้งานได้หลายรูปแบบ ในบทความนี้จะแนะนำ รูปแบบการใช้งานที่เป็นที่นิยมบางรูปแบบเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ดังนี้
ถุงซิปล็อคก้นแบบ ถุงซิปล็อคตั้งไม่ได้ ที่มีลักษณะ ด้านหน้าใส ด้านหลังทึบ Thailand  packing มีถุงซิปก้นแบน ถุงซิปล็อคตั้งไม่ได้ รุ่น หน้าใสหลังทึบ หลายรูปแบบ หลายขนาด ที่นิยมอย่างมากๆ เช่น
ถุงซิปล็อคตั้งไม่ได้ หน้าใสหลังเงิน หน้าใสหลังทอง ซึ่งวัสดุที่ใช้เป็น ฟอยล์ หรือ ฟอยด์ อลูมิเนียม
ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่นิยมใส่อาหาร
ส่วนขนาดเล็กๆนิยมใส่สินของทั่วไป เช่น ถุงใส่เครื่องประดับ ถุงซิปใส่หูฟัง เป็นต้น
ถุงซิปล็อคทึบ ทั้งสองด้าน มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ นิยมใช้ใส่หลากหลายสินค้า ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หูฟัง หรือแม้แต่แปรงแต่งหน้า เครื่องเทศ เป็นต้น
หลังจากที่รู้จักประเภทถุงซิปล็อคกันแล้ว เรามาดู วัสดุที่นิยมใช้ทำถุงซิปล็อคกัน
วัสดุที่นิยมใช้ทำถุงซิปล็อค มีหลายประเภท ในท้องตลาด ซึ่งผู้ใช้งานถุงซิปล็อคสามารถเลือกวัสดุได้ โดยส่วนมากปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อถุงซิปล็อค มาจากการใช้งาน
วัสดุประเภทฟอยด์ หรือ ฟอยล์ : หลายๆคนนิยมเรียกถุงซิปล็อคประเภทนี้ว่า ถุงซิปล็อคฟอยด์ ถุงซิปล็อคฟอยด์ หรือหลายๆคนเรียกสั้นๆง่ายๆว่า ถุงฟอยด์ ถุงฟอยล์ ถุงซิปฟอยด์ ถุงซิปฟอยล์
ฟอยด์ หรือ ฟอล์ คืออะไร