ถุงกาแฟ ถุงวาล์ว คืออะไร

ถุงกาแฟ ซิปล็อค มีวาล์ว ตั้งได้

ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่หันมาดื่มกาแฟกันมากขึ้น โดยเฉพาะกาแฟสด จะสังเกตได้จาก ร้านขายกาแฟสด ที่มีอยู่เกือบทุกมุมถนน รวมถึงปั๊มน้ำมัน และร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ  ทั้งนี้ผู้บริโภคบางส่วน ที่เป็น coffee lover ก็เริ่มต้นยามเช้าในแต่ละวัน ด้วยการชงกาแฟเอง ไม่ว่าจะเป็น การใช้เครื่องชงกาแฟ การต้มด้วย Moka Pot การ Drip กาแฟ หรือการชงกาแฟสด ในรูปแบบอื่น ๆ พร้อมด้วยการ อัพรูปเมล็ดกาแฟ (coffee bean) ถุงกาแฟ แก้วกาแฟ ลง social media   และบางคนชงเอง ด้วยความรู้สึกที่ว่า คุ้มค่า คุ้มราคา กว่าการไปซื้อกาแฟนอกบ้าน อีกทั้งยังได้เลือก กาแฟคุณภาพที่ถูกใจ กลิ่นและรสที่ถูกปาก หรือได้ทดลองเมล็ดกาแฟใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ

ถุงกาแฟ ซิปล็อค

การที่ผู้ชงกาแฟเอง มีตัวเลือกในการซื้อ เมล็ดกาแฟจากแหล่งต่าง ๆ มากมาย กลุ่มผู้ค้าที่คั่วกาแฟเอง หรือนำเข้าเมล็ดกาแฟ เพื่อมาแบ่งขาย ก็ควรเลือกใช้ packaging เมล็ดกาแฟ หรือกาแฟคั่วบดแบบถุงสวยๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าเพิ่มอีกทางหนึ่ง

ผู้ค้าเมล็ดกาแฟ สามารถ เลือกถุงซิปล็อค ถุงกาแฟ ตามชนิดกาแฟที่ขาย โดยพิจารณาเพิ่มเติม จากตัวเลือกข้างล่างนี้

ด้วยกระแส Eco life ต่อกลุ่มผู้สนใจ ต่อสิ่งแวดล้อม ถุงกาแฟ ชนิด ถุงคราฟท์ ในรูปแบบ ถุงกระดาษสวยๆ ก็ดูจะตอบโจทย์นี้เป็นอย่างดี เพราะถุงคราฟท์ สีน้ำตาลอ่อน สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ

ถุงกาแฟ สีเงิน หรือสีทอง สื่อได้ถึงกลุ่ม เมล็ดกาแฟพรีเมี่ยม

ถุงกาแฟ สีขาว หรือ ถุงกาแฟสีดำ ก็ดูเป็นลักษณะเฉพาะ ของร้านนั้น ๆ ทำให้ เมล็ดกาแฟดูแตกต่าง เพิ่มมูลค่าและราคา ให้เมล็ดกาแฟได้เช่นเดียวกัน

ถุงกาแฟ ชนิดถุงคราฟท์ แบบตั้ง ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยม สำหรับบรรจุภัณฑ์เมล็ดกาแฟ ด้วยรูปลักษณ์ ที่เป็นธรรมชาติภายนอก ของกระดาษคราฟท์ที่ ทนทาน กันน้ำ กันความชื้น จากนอกถุง ถุงกาแฟฟอยด์แบบดั้งเดิมนั้น ไม่สามารถป้องกันความชื้นได้ดีนัก เนื่องจาก ในกระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟ จะมีความชื้น เป็นตัวทำให้คุณภาพ ของเมล็ดกาแฟเปลี่ยน หากใช้ถุงกระดาษ หรือถุงพลาสติกทั่วไป จะไม่มีคุณสมบัติดีพอ ทำให้เมล็ดกาแฟชื้น คุณภาพ เมล็ดกาแฟไม่ดี อาจขึ้นรา กลิ่นหรือรสชาติเปลี่ยน และอายุการเก็บรักษาลดลง

ถุงวาล์ว (Valve kraft bag) ถือเป็น ถุงบรรจุภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ของกาแฟ และได้รับความนิยมอย่างสูง ในกลุ่มผู้ค้าเมล็ดกาแฟ รวมถึงผู้ซื้อเมล็ดกาแฟมาชงเอง เนื่องจากถุงชนิดนี้ช่วยรักษากลิ่น และรสชาติของเมล็ดกาแฟ ให้มีความสดใหม่ และเพิ่มอายุการเก็บรักษา เมล็ดกาแฟได้อย่างดี ตัววาล์วนี้ เป็น one-way valve ซึ่งทำหน้าที่ ป้องกันออกซิเจน และกลิ่นจากภายนอกถุง เนื่องจากกาแฟ มีอีกหนึ่งคุณสมบัติหนึ่ง คือการดูดกลิ่น (กากกาแฟ หลังจากชงแล้ว สามารถดูดกลิ่นรอบตัวได้เป็นอย่างดี) และระบายคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดจากในถุงออกมา ไม่ทำให้ถุงพองบวม เพราะเมล็ดกาแฟที่คั่วหรือบดแล้ว จะมีความชื้น และมีการคายก๊าชออกมาตลอดเวลา

ถุงกาแฟ ชนิดถุงคราฟท์ ซึ่งเป็นถุงวาล์วนี้ เป็นถุงซิปล็อค ตั้งได้ ผู้ใช้งานสามารถ เปิดปิดถุงได้หลายครั้ง สามารถดมกลิ่นเมล็ดกาแฟ ได้จากวาล์วบนถุง โดยไม่ต้องเปิดปากถุง เป็นทางเลือกให้ลูกค้าดมกลิ่น เมล็ดกาแฟที่ตัวเองชอบได้ จากถุงกาแฟ ได้โดยตรงระหว่างเลือกซื้อ

ถุงกาแฟ ซิปล็อค มีวาล์ว ตั้งได้ นี้ ยังมีพื้นที่บนถุง ให้ติดโลโก้ หรือติดคุณสมบัติของกาแฟ เพื่อเพิ่มความเข้าใจ หรือดึงดูดความสนใจจากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น

–  range of roast (ระดับการคั่วอ่อน คั่วกลาง ไปจนถึงเข้ม)

–  Arabica, Robusta (พันธุ์กาแฟ)

– Pure, Blended (ไม่ผสม หรือผสมกับสายพันธุ์อื่น หรือผสมระดับการคั่ว)

– Origin, regional (พื้นที่เพาะปลูก แหล่งนำเข้า)

– size, shape, color, flavor (ขนาด, รูปร่าง, สี, กลิ่น ที่อาจเป็นกลิ่นดอกไม้ ผลไม้ รสเปรี้ยวจากกรด ตามดินของแหล่งปลูก)

– storage (วิธีการเก็บรักษา อายุผลิตภัณฑ์)

– Roast date (วันที่คั่วเมล็ดกาแฟ ซึ่งผู้บริโภค อาจจะให้ความสำคัญ เพราะกาแฟคั่วนาน แม้อยู่ในถุงกาแฟ ที่เก็บรักษาอย่างดี คุณภาพเมล็ดกาแฟก็จะลดลง)

– Nutrition facts (ข้อมูลสารอาหาร เชิงปริมาณ และต่อหน่วยบริโภค)

– Organic coffee (กาแฟอินทรีย์ หรือเป็นการปลูกเพื่อช่วยเหลือชาวเขา กลุ่มเกษตรกรอินทรีย์ต่าง ๆ เป็นต้น)

– Weight (น้ำหนัก)

– How to brew (วิธีการชง อาจแนะนำว่าชงแบบใด ให้รสชาติหรือกลิ่นที่ดีที่สุด)

– Whole bean, grinned coffee (เต็มเมล็ด, บดแล้ว)

– Process (กระบวนการเก็บเกี่ยว จนถึงการนำมาคั่ว อาจเป็นแบบ Washed, semi-washed หรือแบบอื่น ที่แตกต่างจากแบรนด์ทั่วไป)

– Elevation (ความสูงจากระดับน้ำทะเล ของไร่กาแฟ ซึ่งอาจมีส่วนให้ เมล็ดกาแฟมีรสหวาน เปรี้ยวต่างกันไป ตามสภาพภูมิอากาศ)

–          ข้อมูลอื่น ๆ ที่จะทำให้เมล็ดกาแฟ มีความเฉพาะตัว แตกต่างจากยี่ห้อหรือผู้ค้ารายอื่น เป็นทางเลือกให้ผู้ซื้อ ได้ทดลองกาแฟแบบใหม่ ๆ เป็นต้น

และหากต้องการ ซีลถุงกาแฟ ก็สามารถใช้ เครื่องซีลถุง ซีลขอบปากถุง เพิ่มความมั่นใจในคุณภาพ ก่อนส่งถุงกาแฟถึงมือลูกค้า

ถุงกาแฟที่ร้าน เป็นถุงชนิดตั้งได้ สามารถจัดเรียงบนชั้นวาง ให้สวยงาม ดึงดูดสายตาลูกค้า ผู้เป็น coffee lover ได้เป็นอย่างดี